1/31/2018
Khi Vn-Index tăng nóng, nhà đầu tư thắng chứng khoán sẽ có làn sóng dịch chuyển dòng tiền sang bất động sản.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển dự báo, quy tắc bình thông nhau giữa 2 thị trường địa ốc và chứng khoán đã từng để lại dấu ấn đậm nét trong giai đoạn 2006-2007, thời kỳ được xem là hoàng kim của thị trường chứng khoán lẫn bất động sản. Kịch bản này đã tiếp diễn trong năm 2017 và nhiều khả năng sẽ lặp lại trong năm 2018.



Ông Hiển giải thích, dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư thắng chứng khoán đã và đang tạo mạch ngầm dịch chuyển sang thị trường địa ốc, giúp thị trường này đón nhận thêm rất nhiều dòng vốn mới. Từ nhiều cột mốc lịch sử của thị trường đầu tư tài chính cho thấy, những người đã "hái" ra tiền từ chứng khoán thường hiện thực hóa các khoản lời (chốt lời) bằng việc tậu đất, mua nhà, căn hộ.
Trong báo cáo đánh giá tiềm năng và cơ hội của thị trường bất động sản năm 2018, ông Hiển phân tích, chứng khoán 2017 có một năm thành công, sinh lời cao trong khi các kênh vàng và USD đều kém hiệu quả hơn. Lãi suất ngân hàng có xu thế tăng đến 7% một năm, tốt hơn kênh đầu tư vàng và USD nhưng không tạo lợi nhuận đột biến. Trong khi đó, 12 tháng qua, Vn-Index đã tăng 48%, cao nhất so với các kênh đầu tư tài chính khác và ít nhiều đã tạo nên sự dịch chuyển dòng vốn sang địa ốc để hiện thực hóa giá trị tài sản.

Mặt khác, các công ty bất động sản niêm yết tăng trưởng rất tốt trong năm 2017 với tổng tài sản, vốn điều lệ và giá trị cổ phiếu đều đi lên. Nhóm doanh nghiệp ngành này cũng đã huy động được nguồn vốn khá lớn từ thị trường chứng khoán trong năm vừa qua.

Cụ thể, các doanh nghiệp địa ốc liên tục ghi nhận tăng vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu để đầu tư vào dự án mới. Tổng vốn chủ sở hữu tăng trong các năm 2015-2017 của 10 công ty địa ốc niêm yết trên sàn chứng khoán đạt 215.000 tỷ đồng, tương đương 950 triệu USD.

Chuyên gia này dự báo, thị trường chứng khoán năm 2018 vẫn tăng trưởng trong những tháng đầu năm và sẽ có điều chỉnh vào giữa năm. Tuy nhiên, khả năng Vn-Index kết thúc năm Mậu Tuất tối thiểu ở vùng 1.130-1.200 điểm, tăng trong ngưỡng 15%.

“Với sức nóng của thị trường chứng khoán trong năm mới, cơ hội dịch chuyển vốn sang thị trường địa ốc trở nên cực lớn và hứa hẹn làm tăng sự sôi động cho các điểm nóng bất động sản trong thời gian tới”, ông Hiển đánh giá.

Video

anh
anh